Ghép cây mai vàng là kỹ thuật gắn một phần của cây mai có hoa đẹp vào gốc của cây mai khác có bộ rễ khỏe mạnh. Theo hội đam mê mai vàng phương pháp này không chỉ thay đổi vườn mai bán tết mà còn nâng cao giá trị cây mai trong việc chơi kiểng và hoa. Hiện có nhiều phương pháp ghép như ghép xuyên tâm, ghép áp cành, ghép chồi, và ghép mắt ngủ. Trong số đó, ghép mắt ngủ đang được ưa chuộng nhất nhờ tính đơn giản và tỷ lệ thành công cao.

1. Thời Điểm Ghép Mai

Mùa ghép mai có thể thực hiện quanh năm. Tuy nhiên, do cây mai sinh trưởng mạnh từ tháng 1 đến tháng 7 âm lịch, nên thường được ghép từ tháng 12 âm lịch đến tháng 4 âm lịch. Việc này giúp chồi ghép phát triển tốt nhất trong mùa sinh trưởng. Nếu ghép vào các tháng khác, chồi ghép sẽ chỉ phát triển ít và không đủ sức nuôi rễ, làm yếu rễ cây mai do thiếu lá quang hợp trong mùa mưa dầm từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch.

2. Chọn Gốc Mai Vàng Ghép

Việc chọn gốc ghép tùy theo sở thích cá nhân. Thông thường, người ta chọn gốc mai tứ quý (loại cây rất khỏe và ít sâu bệnh) hoặc gốc mai rừng (5 cánh). Dù chọn loại nào, tiêu chí là gốc phải khỏe và có dáng đẹp. Sau khi chọn gốc, từ tháng 10 đến tháng 12 âm lịch, cắt bỏ cành nhỏ và tạo dáng theo ý muốn. Nếu không cần dáng của gốc, có thể cắt ngang thân cách mặt đất khoảng 15 đến 20 cm. Tưới phân hữu cơ pha B1 hoặc Atonic để kích thích chồi non. Khi chồi non nhú ra, cần ngắt bỏ những chồi mọc không đúng hướng và bón thúc để chồi non phát triển mạnh. Khi chồi mới có thân to bằng chiếc đũa, có thể tiến hành ghép.

No description available.

3. Phương Pháp Ghép Mai

3.1. Phương Pháp Ghép Áp

Ghép áp là phương pháp đơn giản và dễ thành công vì cây mai rất dễ liền da. Để ghép áp, đặt hai cây mai gần nhau, một cây có hoa đẹp và một cây có hoa xấu nhưng bộ rễ khỏe. Cạo vỏ của hai cây tại điểm tiếp xúc, rồi buộc chặt lại bằng dây. Không tưới ướt chỗ ghép và để như vậy khoảng 1-2 tháng cho đến khi hai cây ghép liền da. Sau đó, cưa bỏ ngọn của cây có hoa xấu và di chuyển phần gốc của cây có hoa đẹp để tạo ra cây mai ghép.

3.2. Phương Pháp Ghép Chẻ Ngọn

Phương pháp ghép chẻ ngọn bổ sung một phần gỗ vào điểm ghép, giúp ghép chắc chắn hơn. Để thực hiện, đặt hai cây mai gần nhau, vót nhọn gốc ghép như cây nêm. Chẻ ngọn của cây mai có hoa đẹp và đặt vào lỗ chẻ trên cây gốc, rồi buộc chặt bằng dây. Để vài tháng cho đến khi ghép liền da. Sau đó, cưa bỏ phần gốc của cây mai có hoa đẹp để hoàn thành cây ghép.

====>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về hình cây mai vàng

3.3. Phương Pháp Ghép Mắt (Ghép Bo - Chồi Ngủ)

Ghép mắt là phương pháp phổ biến nhất hiện nay. Chọn gốc ghép có phần gốc đẹp, cắt bỏ hết tàn, nhánh, và ngọn. Đợi các chỗ cưa lên tược non, để lại 3-4 tược để làm gốc ghép. Khi tượt non đạt kích thước đầu đũa, thực hiện ghép mắt. Cắt một miếng vỏ hình chữ nhật từ gốc ghép và một miếng tương tự từ cành giống, sau đó ghép vào nhau và quấn chặt bằng dây nylon. Để cây ở chỗ mát và tưới đều. Khoảng 15 ngày sau, kiểm tra kết quả. Nếu mắt ghép còn tươi và dính, tiếp tục chăm sóc và cắt bỏ phần còn lại của tượt gốc ghép.

3.4. Phương Pháp Ghép Chồi Non

Phương pháp này gồm các bước rạch chữ T trên gốc ghép, vạt một chồi non mới ra từ cây giống, và nhét vào giữa chữ T. Quấn chặt bằng dây nylon và để cây ở chỗ mát hoặc che nắng. Khoảng 15 ngày sau, kiểm tra kết quả. Nếu chồi non vẫn tươi và dính vào chữ T, cắt bỏ phần ngọn của gốc ghép để nuôi chồi non.

3.5. Phương Pháp Ghép Xuyên Thân

Phương pháp này dùng để ghép cho những nơi thiếu nhánh. Khoan một lỗ xuyên qua thân cây và đưa nhánh ghép vào lỗ. Quấn nylon mỏng quanh nhánh ghép và buộc chặt để giữ cố định. Để vài tháng cho đến khi nhánh ghép dính vào thân cây. Sau đó, cưa từ từ để rời cây cho nhánh ghép đi trồng nơi khác.

Việc ghép mai vàng đòi hỏi kỹ thuật chính xác và sự chăm sóc tỉ mỉ. Tùy thuộc vào mục đích và loại cây mai vàng khủng có thể chọn phương pháp ghép phù hợp để đạt được kết quả như mong muốn. Hãy chuẩn bị kỹ càng và thực hiện theo đúng hướng dẫn để có những cây mai vàng đẹp và khỏe mạnh.

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.